Tháp nhu cầu Maslow là gì? Cách vận dụng trong doanh nghiệp

Mục Lục

Tiền độ

Tháp nhu cầu Maslow là một trong những lý thuyết quan trọng nhất của xây dựng và quản trị kinh doanh. Đặc biệt được ứng dụng trong quản trị nhân sự và quản trị Marketing. Cùng IME tìm hiểu rõ về Tháp nhu cầu Maslow để ứng dụng cho doanh nghiệp.

1.Tháp nhu cầu Maslow là gì?

Tháp nhu cầu Maslow là một lý thuyết tâm lý học được đề xuất bởi Abraham Maslow vào năm 1943. Lý thuyết này cho rằng con người có một số nhu cầu cơ bản, được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ thấp đến cao. Khi nhu cầu ở cấp độ thấp được đáp ứng, con người sẽ chuyển sang tập trung vào các nhu cầu ở cấp độ cao hơn.

Theo Maslow, nhu cầu của con người cơ bản được chia thành hai nhóm chính: nhu cầu cơ bản ( basic) và nhu cầu bậc cao (  meta needs). 

Các nhu cầu cơ bản thường được ưu tiên trước so với những nhu cầu bậc cao, từ nhu cầu sinh lý đến nhu cầu thể hiện bản thân. Tuy nhiên, thứ bậc này có thể thay đổi trong một số trường hợp. Ví dụ, con người có thể hạn chế ăn, uống, ngủ nghỉ để phục vụ cho các sự nghiệp cao cả hơn.

Có thể thấy, thứ bậc nhu cầu của con người không phải là một quy luật bất biến. Nó có thể thay đổi tùy theo hoàn cảnh và nhận thức của mỗi cá nhân.

2. Mô hình maslow – 5 cấp bậc nhu cầu

Maslow cho rằng, các nhu cầu của con người được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ thấp đến cao. Khi nhu cầu ở cấp độ thấp được đáp ứng, con người sẽ chuyển sang tập trung vào các nhu cầu ở cấp độ cao hơn. Nên chúng ta có sơ đồ maslow có cấu trúc 5 tầng.

Mô hình maslow – 5 cấp bậc nhu cầu

Tháp nhu cầu Maslow (Maslow’s hierarchy of Needs) là một mô hình tâm lý đại diện cho những hành vi, tâm lý phổ biến của con người theo mô hình 5 tầng của kim tự tháp, mỗi tầng tượng trưng cho một nhóm nhu cầu cơ bản của con người từ nhu cầu cơ bản đến những nhu cầu bậc cao, được liệt kê theo một trật tự kiểu bậc hình tháp kiểu kim tự tháp. Những nhu cầu dưới thỏa mãn trước khi nghĩ tới các nhu cầu cao hơn bên trên. Các nhu cầu bậc cao sẽ nảy sinh ngày càng mãnh liệt khi được đáp ứng đầy đủ những nhu cầu bậc dưới đáy tháp.

2.1. Tầng thứ nhất: Nhu cầu sinh lý (Physiological Needs)

Tầng thứ nhất của tháp nhu cầu Maslow là tầng nhu cầu sinh lý. Đây được xem là nhu cầu cơ bản và quan trọng nhất để con người hoạt động, phát triển về mặt sinh học. Nhu cầu sinh lý bao gồm:

Các nhu cầu sinh lý là những nhu cầu cấp thiết nhất của con người. Khi các nhu cầu này không được đáp ứng, con người sẽ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, thậm chí có thể tử vong.

Tầng nhu cầu sinh lý là nền tảng cho sự phát triển của các nhu cầu cao hơn. Khi các nhu cầu sinh lý được đáp ứng đầy đủ, con người sẽ có thể tập trung vào các nhu cầu cao hơn, chẳng hạn như nhu cầu an toàn, nhu cầu được yêu thương, nhu cầu được tôn trọng, và nhu cầu thể hiện bản thân.

2.2.Tầng thứ hai: Nhu cầu đảm bảo an toàn (Safety Needs)

Tầng thứ hai của tháp nhu cầu Maslow là tầng nhu cầu đảm bảo an toàn. Đây là những nhu cầu cần thiết để con người cảm thấy an toàn và được bảo vệ khỏi các mối đe dọa.

Khi các nhu cầu đảm bảo an toàn không được đáp ứng, con người sẽ cảm thấy lo lắng, bất an, thậm chí có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Một số cách thức đáp ứng các nhu cầu đảm bảo an toàn, thỏa mãn nhu cầu thứ 2:

Tầng nhu cầu đảm bảo an toàn là một tầng nhu cầu quan trọng đối với con người. Khi các nhu cầu này được đáp ứng đầy đủ, con người sẽ có thể phát triển toàn diện và sống hạnh phúc.

2.3. Tầng thứ ba: Nhu cầu xã hội (Love/ Belonging Needs)

Đây là những nhu cầu cần thiết để giúp con người cảm thấy được yêu thương, muốn được trong một nhóm công đồng nào đó, muốn có gia đình yên ấm và bạn bè thân hữu tin cậy

Các nhu cầu xã hội bao gồm:

Các nhu cầu xã hội là những nhu cầu quan trọng đối với con người. Khi các nhu cầu này được đáp ứng đầy đủ, con người sẽ cảm thấy hạnh phúc,chúng ta có thể xây dựng một cuộc sống hạnh phúc và viên mãn hơn.

Ngoài ra, nhu cầu xã hội cũng có thể được nhìn nhận theo một cách khác, đó là nhu cầu hòa hợp. Nhu cầu hòa hợp là nhu cầu của con người được hòa nhập với những người khác, được chấp nhận và được coi trọng. Khi nhu cầu hòa hợp được đáp ứng, con người sẽ cảm thấy mình là một phần của cộng đồng, và có thể đóng góp cho cộng đồng một cách tích cực.

2.4. Tầng thứ tư: Nhu cầu được kính trọng (Esteem Needs)

Tầng thứ tư của tháp nhu cầu Maslow là tầng nhu cầu được kính trọng. Đây là những nhu cầu cần thiết để giúp con người cảm thấy được đánh giá cao và tôn trọng.

Các nhu cầu được kính trọng bao gồm: 

Con người thường cảm thấy tự trọng, tự tin và hãnh diện về bản thân khi nhận được sự tôn trọng và công nhận từ người khác. Để đáp ứng nhu cầu được kính trọng này, con người cần nỗ lực phát triển bản thân và chuyên môn, đạt được những thành tích đáng tự hào. Nhu cầu được kính trọng được thể hiện rõ ràng nhất ở việc cố gắng thăng tiến trong công việc.

2.5. Tầng thứ năm: Nhu cầu thể hiện bản thân (Self-Actualization Needs)

Đây là những nhu cầu cần thiết để giúp con người phát huy tối đa tiềm năng và khả năng của bản thân, trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Các nhu cầu thể hiện bản thân bao gồm:

Ví dụ về cách con người thể hiện nhu cầu thể hiện bản thân:

Mỗi người đều có những nhu cầu thể hiện bản thân khác nhau. Điều quan trọng là chúng ta hãy tìm ra những gì giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc và trọn vẹn nhất, và nỗ lực để đạt được mục tiêu đó.

3. Mô hình nhu cầu Maslow mở rộng

Để giải quyết những hạn chế của mô hình nhu cầu Maslow ban đầu, Có nhiều người đã phát triển thêm tháp này như thêm các tầng khác nhau, tạo ra các phiên bản mở rộng của mô hình này. Một phiên bản mở rộng phổ biến là mô hình nhu cầu Maslow 8 bậc, thêm 3 cấp bậc nhu cầu sau:

Mô hình nhu cầu Maslow mở rộng

Mô hình nhu cầu Maslow mở rộng cung cấp một cái nhìn toàn diện hơn về nhu cầu của con người. Mô hình này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về động lực của con người, từ đó có thể đưa ra những quyết định và hành động phù hợp để đạt được hạnh phúc và viên mãn.

4. Ưu điểm, nhược điểm của mô hình Maslow 

Nhu cầu Maslow vẫn là một công cụ hữu ích giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nhu cầu của con người. Mô hình này có thể được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như marketing, quản trị, và giáo dục. Mặc dù vậy, ngoài nhưng ưu điểm Maslow vẫn có những hạn chế

4.1.  Ưu điểm của tháp nhu cầu Maslow

4.1.  Nhược điểm của tháp nhu cầu Maslow

5. Ứng dụng trong doanh nghiệp

Tháp nhu cầu Maslow có thể được áp dụng trong doanh nghiệp để hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng và nhân viên, từ đó có thể tạo ra các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ, đồng thời xây dựng môi trường làm việc và chính sách nhân sự phù hợp để thu hút và giữ chân nhân tài.

5.1. Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow vào chiến lược marketing

Tháp nhu cầu Maslow có thể được áp dụng trong marketing để hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng, từ đó có thể tạo ra các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ.

Dưới đây là một số cách ứng dụng tháp nhu cầu Maslow vào chiến lược marketing:

Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow vào chiến lược marketing

Tháp nhu cầu Maslow là một công cụ hữu ích để hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng. Khi được áp dụng đúng cách, tháp nhu cầu Maslow có thể giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh và đạt được thành công.

5.2. Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong quản lý nhân sự

Trong quản lý nhân sự, tháp nhu cầu Maslow có thể được sử dụng để hiểu rõ hơn về nhu cầu của nhân viên, từ đó có thể xây dựng môi trường làm việc và chính sách nhân sự phù hợp để thu hút và giữ chân nhân tài.

Dưới đây là một số cách ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong quản lý nhân sự:

Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong quản lý nhân sự

6. lưu ý khi áp dụng tháp nhu cầu Maslow 

Tháp nhu cầu Maslow chỉ là một mô hình lý thuyết và nhu cầu của con người có thể phức tạp và thay đổi theo thời gian. Do đó, cần phải ứng dụng mô hình này trong thực tế.

Cần nghiên cứu và phân tích nhu cầu của khách hàng và nhân viên một cách kỹ lưỡng để có thể tạo ra các sản phẩm và dịch vụ, cũng như mô hình trường làm việc và chính sách nhân sự phù hợp.

Cần có sự phân phối hợp lý chặt chẽ giữa các bộ phận trong doanh nghiệp để đảm bảo rằng các hoạt động và chính sách của doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của khách hàng và nhân viên.

7. Tóm tắt

Tháp nhu cầu của maslow là một mô hình tâm lý được phát triển bởi Abraham Maslow, nhà tâm lý học người Mỹ. Tháp nhu cầu Maslow giúp doanh nghiệp nghiên cứu nhu cầu của con người, từ đó ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là tiếp thị.

Hy vọng với nhưng thông tin trong bài viết trên có thể giúp ích cho bạn, hiểu thêm về Marketing. Đừng quên thường xuyên vào IME và theo dõi Fanpage: IME – Digital Marketing để tham hảo một số bài hữu ích khác, Xin cảm ơn bạn rất nhiều vì đã lắng nghe 😁

Tác giả

Thực Hiện Bởi : IME MEDIA

Lê Tuấn Anh
Lê Tuấn Anh
Bé Tuấn Anh 18 tuổi, Với niềm đam mê với Marketing và kinh doanh hiện công tác tại IME phụ trách website: ime.vn . Với sở thích là học hỏi thêm về các chiến dịch Marketing, Truyền thông,...

Bình luận

5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Xin chào! Chúng tôi có thể giúp gì cho bạn?
Xin chào! Chúng tôi có thể giúp gì cho bạn?
Gọi cho chúng tôi ngay